Các phòng ban trong doanh nghiệp có thể liên lạc, kết nối và cùng nhau làm việc thông qua hệ thống mạng doanh nghiệp. Đây là một yếu tố cần thiết đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Để hạn chế tối đa những sự cố của hệ thống, điều này có thể làm tăng năng suất hoạt động và lợi nhuận của khách hàng. Cảnh báo về những sự cố có thể xảy ra trong một thời gian ngắn để doanh nghiệp có phương án dự phòng, bảo đảm quản lý hệ thống vận hành ở hiệu suất cao nhất. Cùng Phúc An Tech tìm hiểu về dịch vụ bảo trì hệ thống mạng doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.
Hệ thống mạng là gì?
Hê thống mạng chính là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính và các thiết bị được kết nối với nhau bởi đường truyền vật lý (Network Architecture) nào đó. Có tác dụng nhằm thu thập, trao đổi dữ liệu và chia sẽ tài nguyên cho rất nhiều người sử dụng.
Các máy tính khi đã được kết nối với nhau có thể trong cùng một văn phòng làm việc hay một tòa nhà hoặc một thành phố hoặc rộng lớn trên phạm vi toàn cầu. Mạng máy tính bao gồm các thành phần chính như sau:
- Máy chủ Server, tường lửa, các switch, máy tính, wifi, máy in,…
- Các thiết bị, linh kiện, dây mạng,… kết nối cả hệ thống lại với nhau
- Phần mềm cho phép thực hiện các việc trao đổi thông tin giữa các máy tính.
Một mạng máy tính cơ bản là bao gồm tất cả các thành phần (phần cứng và phần mềm) có liên quan trong việc kết nối tất cả máy tính liên quan trên khoảng cách dù lớn hay nhỏ.
Hệ thống mạng doanh nghiệp là gì?
Bất cứ một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ nào cũng cần một hệ thống mạng lớn để kết nối và chia sẻ thông tin nội bộ. Hệ thống này bao gồm tất cả các thiết bị như server, các thiết bị vật lý, các phần mềm, phần cứng,… để có thể trao đổi dữ liệu.
Thông tin, các thao tác, nhiệm vụ, dữ liệu,… trong hầu hết các công việc sẽ được đưa lên một server để tất cả các máy tính trong cùng một hệ thống mạng có thể dùng các dữ liệu thông tin chung đó.
Hệ thống này được gọi là hệ thống mạng doanh nghiệp. Và mạng kết nối này thường được gọi là mạng Lan hoặc rộng hơn là mạng Wan.
Tại sao doanh nghiệp cần hệ thống mạng?
Tạo một mạng chung
Với hệ thống mạng doanh nghiệp đầy đủ, mọi tài nguyên sẽ được lưu lại trên máy chủ server. Các máy tính đã được kết nối vào cùng một hệ thống và tất cả mọi người có thể dùng chung dữ liệu nội bộ với nhau. Đây chính là lợi ích to lớn mang lại của mạng máy tính cho nhiều người dùng, nhờ mạng máy tính người dùng có thể sử dụng tất cả tài nguyên, dữ liệu của nhiều người kể cả ở những bộ phận khác nhau.
Tăng hiệu suất làm việc của nhóm
Với hệ thống mạng riêng biệt, cho phép tốc độ truyền tải dữ liệu nội bộ cao hơn, sử dụng tài nguyên lớn hơn. Dữ liệu trên hầu hết máy tính có thể điều chỉnh các thông tin cần thiết để tiết kiệm thời gian xử lý, gửi các file báo cáo một cách nhanh chóng hay gửi mail cho Khách hàng không ngại khoảng cách dù là ở bất cứ đâu
Ngăn chặn virus tấn công vào máy tính
Virus là một chương trình phần mềm nhỏ phát tán vào máy tính của bạn, chúng có thể phá hỏng hoặc xóa dữ liệu trên máy tính, sử dụng một chương trình email để phát tán virus tới các máy tính khác hoặc thậm chí là xóa mọi thứ trên ổ cứng. Có những Virus nó mã hóa toàn bộ dữ liệu và bắt bạn phải đóng tiền vào số tài khoản của họ để họ mở khóa cho bạn. Điều này rất nhiều các công ty lớn bị gặp phải như các bài viết sau, ngay cả như: Google tại Mỹ, tấn công vào tất cả các CTY xuất nhập khẩu, tấn công luôn cả toàn cầu….
Vấn đề an minh mạng ngày càng trở lên quan trọng với các doanh nghiệp khi sự phát triển của hacker và Virus ngày một tăng cao.
Để nâng cao khả năng tự vệ trước những đợt tấn công của hacker và virus vào máy tính, hệ thống mạng của doanh nghiệp chính là biện pháp tốt nhất.
Với thiết bị tường lửa , các dữ liệu, tài nguyên trên internet khi qua thiết bị mạng sẽ được kiểm tra và ngăn chặn nếu phát hiện những file có dấu hiệu của virus.
Các hình thức bảo trì hệ thống mạng doanh nghiệp
Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, chúng tôi sẽ cài đặt một phần mềm để kết nối máy tính của quý công ty với hệ thống Hỗ Trợ Kỹ Thuật Từ Xa của chúng tôi. Việc cài đặt hệ thống hỗ trợ từ xa này để có thể hổ trợ quý công ty tiết kiệm thời gian khi hệ thống máy tính làm việc gặp những sự cố nhỏ có thể xử lý từ xa mà không nhất thiết phải có nhân viên kỹ thuật tại chỗ.
Bảo trì định kỳ
Là dịch vụ bảo trì trọn gói trên cơ sở ký hợp đồng hàng năm với nhà cung cấp. Hàng tháng chúng tôi cử kỹ thuật đến kiểm tra toàn bộ hệ thống và xử lý những sự cố nằm trong phạm vi bảo trì vào một ngày nhất định tuỳ thuộc vào thoả thuận của hai bên, cụ thể:
Tần suất kiểm tra
Theo định kỳ 01 lần trong một tháng công ty cử cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra toàn bộ hệ thống và khắc phục những sự cố của hệ thống: Ngoài việc kiểm tra hệ thống theo định kỳ, khi Quý khách hàng có sự cố hệ thống hoặc có vấn đề cần tư vấn về hệ thống thì chúng tôi tôi sẽ cử kỹ thuật đến hỗ trợ trong vòng 2 giờ ( nếu trong nội thành Hà Nội ) và từ 4 giờ đến 12 giờ ( Ngoại thành Hà Nội ) tuỳ thuộc vào mức độ sự cố. Trong quá trình kiểm tra chúng tôi sẽ có sản phẩm thay thế để đảm bảo sự hoạt động của công ty trong thời gian đó.
Các hạng mục bảo trì định kỳ
Đối với máy chủ (Nếu có):
- Kiểm soát quyền truy cập vào mạng hay máy chủ
- Kiểm tra và cấu hình các dịch vụ bảo mật mạng (Microsoft ISA, Firewall, Checkpoints) nếu có.
- Kiểm tra, cài đặt cấu hình và cập nhật các phiên bản mới nhất của phần mềm chống virus, phần mềm trojan, phần mềm quảng cáo Spyware cho toàn hệ thống máy tính tại công ty khách hàng.
- Lưu trữ dữ liệu nghiệp vụ như kế toán, nghiệp vụ văn phòng, file văn bản của khách hàng ra các thiết bị lưu trữ khác nhau.
- Kiểm tra tối ưu việc dọn rác và tối ưu phần mềm ứng dụng, phần mềm văn phòng, và các phần mềm bảo vệ trên hệ thống máy tính của khách hàng.
- Đảm bảo việc vận hành cho các hệ thống Email, File, Tài liệu, Internet, In ấn thường xuyên, ổn định, an toàn phục vụ công việc của khách hàng
- Backup cấu hình máy chủ (ra đĩa CD, DVD hay băng từ) đảm bảo máy chủ luôn luôn vận hành đúng thông số.
- Ghi hồ sơ theo dõi hệ thống (sổ bảo trì).
Đối với máy trạm
- Kiểm tra, cấu hình kết nối phần mềm diệt Virus giữa máy trạm và máy chủ.
- Backup, lưu trữ tài liệu, nội dung email, sổ địa chỉ cho tất cả các máy tính của công ty ra các thiết bị lưu trữ: CD, Băng từ, Ổ cứng, … (Tuỳ thuộc vào yêu cầu và nhu cầu của khách hàng), đảm bảo an toàn về dữ liệu quan trọng của khách hàng cũng như có thể đề phòng mất dữ liệu một cách có hiệu quả.
- Kiểm tra tối ưu việc dọn rác và tối ưu phần mềm ứng dụng, phần mềm văn phòng, và các phần mềm bảo vệ trên hệ thống máy tính của khách hàng.
- Đảm bảo việc vận hành cho các hệ thống Email, File, Tài liệu, Internet, In ấn thường xuyên, ổn định, an toàn phục vụ công việc của khách hàng.
Đối với hệ thống mạng
- Cấu hình mạng để các máy truy cập
- Rà soát lại toàn bộ hệ thống dây cáp mạng, đảm bảo hệ thống dây cáp được thiết kế và đặt trong môi trường đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Vẽ sơ đồ bố trí máy chủ, máy con, các thiết bị ngoại vi và dây cáp mạng .
- Kiểm tra và thực hiện việc đo test tất cả các dây cáp và đầu bấm để đảm bảo độ truyền dẫn tín hiệu đạt yêu cầu.
- Ghi hồ sơ theo dõi hệ thống (sổ bảo trì).
Dịch vụ bảo trì theo yêu cầu
Đối với những khách hàng khi gặp sự cố về hệ thống mới yêu cầu dịch vụ, chúng tôi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu: Khách hàng có thể không phải ký hợp đồng trước mà chỉ cần gọi điện cho chúng tôi khi có yêu cầu dịch vụ. Bộ phận kỹ thuật của chúng tôi sẽ có mặt tại điểm khách hàng yêu cầu để kiểm tra hệ thống và đưa ra những nguyên nhân của sự cố và cách khắc phục. Khách hàng cũng có thể ký hợp đồng nguyên tắc về yêu cầu dịch vụ dựa trên thoả thuận giữa hai bên.